Một thị trường có tính đào thải cao

Posted: 02/11/2009 in Chuyên môn kiến trúc, Kiến trúc việt nam
Tags: , , , , ,



YSVN là công ty thành viên của Công ty Xây dựng Seogwoo – một công ty đã có mặt tại Việt Nam từ hơn 10 năm nay với hoạt động chủ yếu là thiết kế các công trình trong các khu công nghiệp. Ngoài ra, chúng tôi cũng tham gia thiết kê một số khu đô thị mới, chung cư cao tầng.

Các công trình chúng tôi đã tham gia đều có vốn đầu tư từ Hàn Quốc. Vì vậy, chúng tôi có lợi thế là chủ đầu tư hiểu công nghệ Hàn Quốc, kiến trúc hiện đại của Hàn Quốc và dễ dang thiết kế đúng “gu”. Sự khác biệt văn hóa giữa chủ đầu tư và nhà thiết kế cũng không hề tồn tại.
Hiện các chủ đầu tư trong nước mà chúng tôi đang hợp tác chủ yếu là do họ tự tìm đến. Họ cần những ý tưởng mới về thiết kế, muốn lấy kinh nghiệm thiết kế từ Hàn Quốc (ví dụ như thiết kế bệnh viện chẳng hạn).
Không hẳn chúng tôi không chú ý tới công việc có nguồn vốn của các chủ đầu tư Việt Nammà là chưa có nhiều thông tin và cơ hội để tham gia. Cái khó của chúng tôi ở sự khác biệt văn hóa là khâu “địa phương hóa” bản vẽ. Trong quá trình này, các KTS người Việt bộc lộ nhiều yếu điểm khi biến tấu bản vẽ mang từ Hàn Quốc sang. Khi “địa phương hóa” bản vẽ, thiết kế phải tuân theo quy chuẩn, tiêu chuẩn Xây dựng Việt Nam, đặc biệt là các tiêu chuẩn thiết kế như phòng cháy chữa cháy… Thực tế  khi chúng tôi gửi bản vẽ PCCC tới cơ quan liên quan, bản vẽ phải thay đổi rất nhiều các chức năng bên trong…
Vì vậy, cần kiến nghị khâu đào tạo trong các trường chuyên ngành kiến trúc Việt Nam, trong đó có vấn đề đào tạo pháp luật xây dựng, phổ cập các quy chuẩn, tiêu chuẩn cho sinh viên ngay từ khi ngồi trên ghế nhà trường. Các KTS cũng nên cập nhật thường xuyên các văn bản mới để khi bắt tay vào thực hiện một bản vẽ là theo đúng định lượng, đúng pháp luật chứ không chỉ là “do kinh nghiệm”, phóng tay cho ngòi bút.
Bên cạnh đó, các thủ tục hành chính trong Xây dựng cũng cần được thống nhất, giải quyết nhanh gọn, giảm phiền hà cho doanh nghiệp. Hiện tại, chúng tôi gặp khá nhiều khó khăn khi xin thoả thuận, cấp phép. Vì thế hiện nay chúng tôi chọn các giải pháp thuê công ty Việt Namcó mối quan hệ gần gũi với các cơ quan hữu quan để việc xin phép dễ dàng hơn.
Trong các cuộc thi tuyển phương án kiến trúc, các ý tưởng của chúng tôi thường được hoan nghênh, cách thể hiện bản vẽ mạch lạc, hồ sơ bắt mắt, trình bày có sức thuyết phục… Nhưng bất cập là giá thành để tạo nên các công trình ấy lại cao hơn so với các đơn vị cùng tham gia. Vì vậy, chúng tôi trượt vì phương án kinh tế. Điều đáng bàn ở đây là có vẻ như chúng ta đang hiểu bài toán kinh tế đơn thuần ở con số 1 nhỏ hơn 2. Nhưng thực tế, bài toán kinh tế phải được hiểu là mức 2 ấy người sử dụng được lợi gì, môi trường được lợi gì, tiết kiệm nhiên liệu, tiết kiệm điện nước, thân thiện với môi trường…
Theo tôi, lợi thế của nhà tư vấn nước ngoài chính là tính chuyên nghiệp, làm việc có kế hoạch, được tiếp xúc nhiều với công nghệ mới. Việc tồn tại một số ít công trình do tư vấn nước ngoài thực hiện nhưng chưa đạt yêu cầu có thể nằm ở lý do: thời gian các công ty đó tìm hiểu và tiếp xúc với phong tục tập quán của Việt Nam chưa nhiều, chưa sâu nên việc áp dụng công nghệ mới trở thành một sản phẩm khập khiễng. Lý do thứ yếu có thể là sự giám sát, quản lý của các công ty đó chưa chặt chẽ. Ý tưởng là của nhà tư vấn nước ngoài nhưng người thực hiện đa phần là KTS việt Nam thì sự khập khiễng là điều khó tránh khỏi.

Tuy nhiên, tôi tin rằng thị trường Việt Nam hiện đang mang tính đào thải cao, vô cùng khắc nghiệt. Bản thân các chủ đầu tư Việt Nam cũng ngày càng khó tính hơn. Trước khi thực hiện một dự án họ đều ra nước ngoài học tập kinh nghiệm nên sự đòi hỏi của họ rất kỹ càng. Vì vậy, những công ty không hoạt  động theo tiêu chí  “người  thật  việc  thật“ sẽ sớm bị thị trường đào thải.

Jang Soon Bong
Theo tạp chí Kiến trúc Việt Nam số 09/2009

Gửi phản hồi

